[HỎI – ĐÁP] Các Vấn Đề Liên Quan Đến Rạn Da Ở Mẹ Bầu Và Sau Sinh

[hỎi ĐÁp] Các Vấn Đề Liên Quan Đến Rạn Da Ở Mẹ Bầu Và Sau Sinh

Rạn da là nỗi ám ảnh muôn thuở của các mẹ mỗi khi mang thai. Mặc dù không ảnh hưởng xấu đến sức khỏe nhưng lại gây mất thẩm mỹ nghiêm trọng. Có rất nhiều câu hỏi của các mẹ gửi về cho dược sĩ nhà Lovin’Skin xoay quanh chủ đề này. Bài viết dưới đây sẽ giải đáp những câu hỏi thường gặp nhất về chủ đề “Rạn da của phụ nữ trước và sau sinh” để các Mom cùng tham khảo nhé.

Câu hỏi 1: Vì sao mẹ bầu lại dễ bị rạn da

Rạn da là một dạng sẹo của da được hình thành khi da bị căng giãn quá mức. Hậu quả của quá trình này là làm đứt gãy cấu trúc của các sợi Collagen và Elastin dưới da ( chiếm 70% thành phần cấu tạo da). Bụng, đùi, mông là những bộ phận dễ xuất hiện vết rạn nhất khi mang thai.

Thống kê cho thấy, có đến 90% phụ nữ trong thời kỳ mang thai gặp phải tình trạng rạn da ở tam ca nguyệt thứ 2 của thai kỳ. Tuổi thai càng lớn thì tình trạng rạn da xảy ra càng trầm trọng hơn. Nguyên nhân chủ yếu là do sự căng dãn về da cùng với đó là sự thay đổi hormone trong quá trình mang thai khiến cho da mẹ dễ bị tổn thương hơn.

Câu hỏi 2: Vì sao có người rạn trắng, lại có người rạn đen?

[hỎi ĐÁp] Các Vấn Đề Liên Quan Đến Rạn Da Ở Mẹ Bầu Và Sau Sinh
Hình ảnh vết rạn da màu đỏ và màu trắng

Màu sắc của vết rạn sẽ phụ thuộc vào cơ địa của từng người. Nếu da Mom có màu sáng thì đa phần vết rạn sẽ có màu hồng và tím thâm. Ngược lại với các Mom có làn da sẫm màu hơn thì các vết rạn thường có màu trắng, sáng hơn làn da ban đầu. Sau khi sinh, vết rạn thường chuyển dần sang màu trắng hoặc đen và dần mờ đi.

Câu hỏi 3: Ngứa da có phải là dấu hiệu của rạn da

Ngứa là triệu chứng liên quan đến nhiều bệnh lý về da, một trong số đó là rạn da. Ngứa da thường xuất hiện ở giai đoạn đầu hoặc giai đoạn rạn da đã kết thúc. Nguyên nhân là do, ở giai đoạn đầu, da mẹ bị kéo căng gây kích ứng, tạo cảm giác châm chích. Khi các vết rạn lành lại, tương tự như cơ chế “mọc da non” cũng sẽ gây ngứa. Ngoài ra, vào những mùa khô hanh hoặc giao mùa, vết rạn cũng dễ bị kích ứng và ngứa.

Ngứa trong rạn da thường không kèm theo mụn nước. Nếu các Mom bị ngứa, kèm theo sưng đỏ và nổi bọng nước nhiều thì cần đến ngay bệnh viện để được chẩn đoán và điều trị.

Câu hỏi 4: Vết rạn da có thể tự khỏi được không?

Rạn Da Ở Phụ Nữ Mang Thai Cách Phòng Và Điều Trị
Vết rạn sẽ mờ đi nhưng không thể nào mất hoàn toàn

Một điều đáng buồn là một khi da bị rạn thì không thể quay về trạng thái bình thường được. Bởi đây là kết quả của sự đứt gãy cấu trúc da, khiến cho độ đàn hồi và khả năng sản sinh Collagen của da bị kém đi. Tuy nhiên, nếu có những biện pháp giúp tăng cường độ đàn hồi và săn chắc cho làn da ngay từ khi mang thai, mẹ bầu hoàn toàn có thể phòng và hạn chế tối đa các vết rạn.

Câu hỏi 5: Phải làm sao để ngăn ngừa rạn da khi mang thai

Để phòng rạn da khi mang thai và để cho vết rạn da không bị quá nhiều hoặc rộng, các Mom có thể áp dụng một số cách sau đây:

  • Uống đủ nước: Việc cung cấp nước cho cơ thể nói chung và làn da nói riêng là hết sức cần thiết cho các mẹ bầu. Da được cung cấp đủ nước sẽ có khả năng đàn hồi tốt hơn.
  • Kiểm soát cân nặng: Theo các chuyên gia y tế, 10-15kg là số cân nặng tăng thêm lý tưởng trong suốt quá trình mang thai. Chế độ ăn uống không phù hợp có thể khiến cho cân nặng của mẹ tăng nhanh bất thường. Điều này không chỉ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của mẹ và thai nhi mà còn khiến cho mẹ gặp phải nguy cơ rạn da rất cao.
  • Duy trì chế độ ăn giàu dưỡng chất, đặc biệt là những chất tốt cho làn da như Vitamin E, Vitamin C, Omega 3-9,…
  • Bôi kem dưỡng ẩm và chăm sóc vết rạn ngay từ khi có dấu hiệu xuất hiện. Điều này sẽ giúp tăng cường độ đàn hồi cho da, từ đó hạn chế vết rạn rộng và sâu hơn.

Câu hỏi 6: Bị rạn da thì nên ăn những gì?

[hỎi ĐÁp] Các Vấn Đề Liên Quan Đến Rạn Da Ở Mẹ Bầu Và Sau Sinh
Để phòng rạn da mẹ bầu nên ăn nhiều thực phẩm giàu Vitamin C

Trái cây và sữa chua luôn là những món ưu thích của làn da. Để phòng và hạn chế vết rạn da trước và sau khi sinh, các Mom có thể tham khảo một số loại quả sau đây:

Quả bưởi: Bưởi chứa nhiều chất chống oxy hóa, Vitamin C và A rất tốt cho làn da của các Mom. Ăn bưởi mỗi ngày sẽ giúp cho làn da trở nên căng mọng và đàn hồi tốt.

Quả bơ: Vitamin E,A,C là những hoạt chất chính có trong quả bơ. Chúng có tác dụng chống oxy hóa rất tốt và ngăn ngừa quá trình lão hóa của da, phòng và hạn chế rạn da hiệu quả.

Sữa chua: Ăn 1 hộp sữa chua mỗi ngày, giúp tăng cường độ đàn hồi và sáng khỏe cho làn da.

Trên đây là 6 câu hỏi thường gặp nhất của các mẹ bầu và sau sinh về chủ đề rạn da. Nếu có bất kỳ câu hỏi nào khác, vui lòng để lại bình luận và các Dược sĩ của Lovin’Skin sẽ giải đáp cho các Mom nhé.

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận